ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม [ ลงทะเบียน | เข้าสู่ระบบRSS Feed



ธปท ห่วงหนี้ NPL แตะ 2.94% หวังเศรษฐกิจฟื้นช่วยลดตัวเลข

| ข่าวทั่วไป | 17th May 2017

786292-200x133

ธปท ห่วงหนี้ NPL แตะ 2.94% หวังเศรษฐกิจฟื้นช่วยลดตัวเลข

นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยในช่วงไตรมาสแรก ของปี 2560 ว่า กำไรของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสแรกอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 51,100 ล้านบาท

สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.94% จากเดิมอยู่ที่ 2.83% ของสินเชื่อรวม ตัวเลขนี้เป็นการเพิ่มขึ้นจากสินเชื่อธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)ในบางอุตสาหกรรม รวมถึงสินเชื่อ SME ในภาคพาณิชย์

โดยในบางอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกที่ NPL เพิ่มขึ้นนั้น ได้แก่ กลุ่มอาหาร เหล็ก โลหะหนัก ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ต่างก็ได้กันสำรองอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสินเชื่อด้อยคุณภาพ ทั้งนี้เงินสำรองของธนาคารเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5.45 แสนล้านบาท

ยังตอบไม่ได้ว่า NPL ถึงจุดสูงสุดหรือยัง ตอบได้เพียงว่าเริ่มเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ โดยหากเศรษฐกิจฟื้นตัวเราก็จะเห็นตัวเลข NPL ลดลง ทั้งนี้ ยังต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบกัน อีกทั้งแม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัวแต่ยังไม่ชัดเจน โดยมองว่าตัวเลข NPL จะเริ่มดีขึ้นในช่วง 2 ถึง 3 ไตรมาสหลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว” นางสาวดารณี กล่าวสรุป

 

2898 total views, 1 today