ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม [ ลงทะเบียน | เข้าสู่ระบบRSS Feed



เครดิตบูโร เผย ธพว. ใช้บริการเครดิตสกอริ่งจัดการความเสี่ยงด้านสินเชื่อ

| ข่าวทั่วไป | 17th July 2016

19.2

เครดิตบูโร เผย ธพว. ใช้บริการเครดิตสกอริ่งจัดการความเสี่ยงด้านสินเชื่อ

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) สมาชิกบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ถือเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งแรกในประเทศไทยทึ่ใช้บริการเครดิตสกอริ่ง หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นชอบให้เครดิตบูโรจัดทำและให้บริการเครดิตสกอริ่งครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เครดิตบูโรได้ให้บริการเครดิตสกอริ่ง ตั้งแต่กลางเดือน พฤษภาคม 2559 การให้บริการดังกล่าวจะมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายการประกอบทำธุรกิจ ของธนาคารโลก รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 อีกด้วย

ด้าน นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว.เปิดเผยว่า การร่วมมือกันในการใช้เครื่องมือของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติครั้งนี้เป็นการพัฒนาการให้บริการที่ให้ผู้ประกอบการ ทั้งที่เป็นบุคคลและนิติบุคคลสามารถเข้าถึงบริการการเงินได้รวดเร็ว เป็นประโยชน์ทั้งธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยตัวธนาคารเองและผู้ขอสินเชื่อเป็นอย่างมาก

ขณะที่นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า เครดิตบูโรได้พัฒนาระบบเครดิตสกอริ่งทั้งของบุคคล และของผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม SME ด้วยมาตรฐานสากล เครื่องมือการประเมินดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ SME ได้รับบริการสินเชื่อที่สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของตนเองอีกด้วย

โดยปัจจุบันนี้ เครดิตบูโรมีสมาชิกสถาบันการเงินกว่า 90 ราย มีสมาชิกหลายรายแจ้งความประสงค์ขอใช้บริการเครดิตสกอริ่ง ปรากฏว่า ธพว. ถือเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งแรกของประเทศไทยที่มาใช้บริการนี้ ส่วนธนาคารพาณิชย์รายแรกที่ใช้บริการได้แก่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกเครดิตบูโรและนับได้ว่าเป็นต้นแบบสถาบันการเงินในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงโดยการใช้เครื่องมือที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ข่าวจาก infoquest

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.